Wild Mushroom

13 06 2011

Mushroom spawning on my rice hay planter beds? Are they edible?

I really have no idea since they just spawn by themselves for almost 3 or 4 days now, few are thick while most are thinly bodied. I checked the web and found out that one must seed mushroom spawn in order to harvest some. Since on my part, i never seeded any, i am quite weary to try eating this wild spawns else i might get poisoned. I’ll rather let them do their act and i think once the hay gets fully composted, they will eventually stop spawning.

I checked the net and found the characteristics of these wild mushroom somewhat similar to one mentioned below;

http://en.wikipedia.org/wiki/Coprinus_comatus

Now, it made me curios to checked is those wild mushroom are really edible… but how?


Actions

Information

3 responses

28 06 2011
doon po sa amin

hello, haring ibon.

ano’ng kulay ng kabute? pag medyo maputi, that’s the regular kind. pag brown na mukhang huts ng katutubo, that’s the mamarang variety. both are edible at masarap.

tingnan nyo ang ilalim noong mga kabute. pag maitim ang ceiling, hindi edible at possibly, poisonous pa.

chances are, mga edible ‘yan. it’d help to ask the folks nearby. they would know and they would probably ask for some, haha… alam din nila ang masarap na pagluluto.🙂

4 07 2011
Haring Ibon

hi,

parang hawig sila sa description mo at palagay ko edible nga sila. pero alam mo ba, mula ng balakin ko na i try sila na pitasin at iluto, saka naman sila kumonti at maliliit na lang😦

ewan ko ba, di yata talaga panahon pa upang subukan ko kainin mga kabute hehehehe

napansin ko lang, kapag freshly cut ang dayami at nabasa ng ulan, madali sila tumubo pero pag nabubulok na dayami ay nawawala na sila… bagong kaalaman ito sakin.

at nag karoon naman ako ng idea na subukan ang pag culture sa kanila. why not? one of these days i may do that😉

8 07 2011
doon po sa amin

hello, haribon,

ang season talaga ng kabute ay july and august, pag tag-ulan. they grow on decaying grounds and surfaces. kasi nga ata ay dahil fungi sila?… incidentally, i wrote a post about them, the title is ang tag-kabute – one of my earlier posts.

hmm…. medyo acquired taste ang kabute, eh. noong mga bata pa kami, nangunguha kami nyan, madalas. pero di pa ako kumakain ng kabute no’n… di ko gusto kasi slippery, di ba? mga 4th year high na ata ako natutong kumain, ahaha… at na-appreciate ko na ng bonggang-bongga, hihi…

ipaluto mo/nyo na lang sa wife/housekeeper/kamag-anak nyo. masarap yan iginigisa tapos lalagyan ng talbos ng sili or kamote tapos, medyo marami ang sabaw. either garlic or ginger ang panggisa. may onions din.

yes, you may culture them. ang dami nang literature tungkol dyaan. may nabasa nga ako, the man grows them sa gilid ng train tunnel tapos, successful sya – ang daming tumutubo. parang sa driftwood nya ata pinapasuloy? nakakatulong ang dilim ng tunnel, ang galing.

ah, ang haba ata ng comment ko, weh….

Leave a Reply

